Pin It

   วันนี้ (25 มกราคม 2566) เวลา 09.00 น. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำโดย คุณวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคุณสุทัศน์ เตชะวิบูลย์ รองประธานกรรมการ คุณสัก กอแสงเรือง รองประธานกรรมการ คุณวิชิต ชินวงศ์วรกุล รองประธานกรรมการ คุณจารุรัตน์ คุณัตถานนท์ กรรมการและเหรัญญิก คุณจินดา บุญลาภทวีโชค กรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการ และผู้ช่วยกรรมการมูลนิธิฯ ร่วมในพิธีจุดเทียนเปิดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี พ.ศ. 2566 และเริ่มประกอบพิธีสงฆ์สวดชัยมงคลคาถา (พะเก่ง) โดยคณะสงฆ์ฝ่ายอนัมนิกาย ณ ศาลเจ้าไต้ฮงกง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย กรุงเทพฯ
   ซึ่งในวันนี้ (25 มกราคม) ตรงกับ "วันชิวสี่" หรือวันที่สี่ของเทศกาลตรุษจีน เป็นวันที่ประกอบพิธีรับ "เจ่าซิ้ง" เทพเจ้าเตาไฟ และ เทพเจ้าองค์อื่น ๆ กลับจากเข้าเฝ้าองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ เรียกว่าวัน "ซิ้งเลาะที" เทพเจ้าลงจากสวรรค์
   ในวันขึ้นปีใหม่ของจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึง "วันชิวสี่" ที่ส่วนใหญ่จะกำหนดให้เป็นวันเริ่มงาน เพราะถ้ากวาดบ้านในวันปีใหม่จะถือว่าเป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป แต่หากบ้านใครสกปรกมากจนก็สามารถแก้เคล็ดได้ด้วยการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้านแทน

Follow Us

Most Read

  • Week

  • Month

  • All